Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

NHỮNG BÀI VIẾT VỀ LÀNG QUÊ BÁCH THUẬN



Đường làng Bách Thuận
Trên dải đất Việt Nam có rất nhiều làng vườn như Bách Thuận và trong đó có nhiều làng giầu hơn, đẹp hơn cả làng vườn Bách Thuận (Thái Bình). Nhưng chắc chắn rằng không có một làng vườn nào được nhiều người viết báo, làm thơ trong cả nước về thăm và lưu lại nhiều bài viết và các tác phẩm đến thế. Cách đây hơn 30 năm Hội Văn học nghệ thuật Thái Bình cùng với UBND xã Bách Thuận đã xuất bản tập sách Hương vườn Bách Thuận dầy gần 200 trang, trong đó có rất nhiều bài  bút ký, thơ của các nhà văn nhà thơ lớn Việt Nam như: Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư, Nguyễn Đức Mậu, Vũ Quần Phương, Ngô Quân Miện, Trinh Đường, Trần Lê Văn, Nguyễn Hoa, Quang Huy, Vân Long, Phan Thị Thanh Nhàn... Rồi Bút Ngữ, Nguyễn Văn, Minh Chuyên, Kim Chuông, Đức Hậu... ở Thái Bình.
Từ đó tới nay người viết, bài viết về làng vườn Bách Thuận ngày một đông hơn, nhiều hơn và đăng tải trên rất nhiều báo chí Trung ương và địa phương.
          Trong điều kiện có nhiều hạn chế về tư liệu và thời sự, bachthuan.vanhoa chúng tôi xin được tập hợp và lần lượt giới thiệu những bài viết mà chúng tôi có được về làng quê của mình. Trong việc làm có gì khiếm khuyết xin được người đọc góp ý và bổ xung cho những điều bổ ích.
          Chúng tôi cũng xin phép các nhà văn, nhà thơ, các nhà báo nhất là hương hồn những bậc cao niên quá cố cho phép chúng tôi được sử dụng những tác phẩm đã được công bố trên tập Hương vườn Bách Thuận trước đây và các bài viết về làng vườn Bách Thuận - Thuận Vy, đã được tạp chí Văn nghệ Thái Bình cũng như Hội VHNT Thái Bình giới thiệu trong nhiều năm qua để giới thiệu trên bachthuan.vanhoa mong tới được nhiều bạn đọc trong và ngoài nước.
                                                          Chúng tôi xin cảm tạ.

                                                                             bachthuan.vanhoa

2 nhận xét:

  1. Làng ướp hương



    Những cô gái đội hoa ngâu mùa xuân

    Vàng ngõ chợ trưa nao về đứng bóng

    Má em hây hây làn gió mỏng

    Sao bâng khuâng thương nhớ một tên làng.



    Ta như kẻ mộng du lang thang

    Bỗng ngỡ ngàng: một vùng quê hoa trái

    Và bắt gặp những mùa xuân con gái

    Vương trên mái tóc mình những nhánh hoa ngâu.



    Em – mùa xuân, chẳng phải tìm đâu

    Làng Thuận Vi bên sông Hồng thắm đỏ

    Quê lẫn vào hương – hương hòa với gió

    Người ướp trong hương; hương ướp một tên làng!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn ! Nhờ bạn nhắc lại, mình mới nhớ ra cuốn Hương vườn Bách Thuận !

    Trả lờiXóa