Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

HỒI ỨC NOEL

 Mỗi mùa Noel đến trong tâm tưởng mình dòng hồi ức những tháng ngày ở xứ đạo Bùi Chu lại hiện về lấp lánh.
Năm đó, năm 2010 mình là một trong 77 sinh viên lớp Y sĩ Đa khoa K1G về thực tập 3 tháng ở bệnh viện huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định làm đề án tốt nghiệp. Ngày đầu tiên đến nơi đây mình không khỏi buồn bã và ngán ngẩm trước một thị trấn bé nhỏ, vắng lặng hàng tiếng đồng hồ mới có một chiếc xe khách chạy qua. Cầm tập bệnh án Nhi trên tay thấy ghi tên mẹ toàn gắn liền với tôn giáo Thiên chúa mà cảm thấy lo lắng thực sự. Nhưng chỉ qua nửa ngày tiếp xúc với các y bác sĩ và bệnh nhân trong lòng mình đã cảm thấy vô cùng yên tâm và ấm áp. 
Giáo phận Bùi Chu nằm tại xã Xuân Ngọc cạnh bệnh viện Xuân Trường. Nơi đây là thủ phủ của đồng bào theo đạo Thiên chúa với những nóc nhà thờ cao vút lặng lẽ trầm mặc in vào nền trời xanh thẳm tạo nên vẻ đẹp uy nghi lộng lẫy không kém gì những thánh đường cổ kính ở Châu Âu. Điều đặc biệt nhất khiến mình trân trọng và ngưỡng mộ là tình cảm của người dân Xuân Ngọc. Mình đã từng đi nhiều nơi, trọ học nhiều chỗ nhưng tình cảm của bà con giáo dân nơi đây làm mình thật sự ngỡ ngàng. Họ sống trong trẻo, hồn hậu, chất phác đối xử với nhau yêu thương ân cần chưa từng có và đặc biệt là cực kỳ nhiệt tình nếu như bạn có điều gì cần họ giúp đỡ. Sự ồn ào náo nhiệt của lũ sinh viên tứ xứ hết năm này qua năm khác thay nhau đến thực tập ở bệnh viện Xuân Trường cũng không hề ảnh hưởng đến cách sống của họ. Từ già đến trẻ đều một lòng yêu nước kính Chúa, sống tốt đời đẹp đạo.
Nhà trọ mình cách nhà thờ Bùi Chu chừng 500m, đêm đêm nghe tiếng kinh cầu, tiếng chuông gióng giả ngân vang trong lòng lại nao nao nhớ nhà và bâng khuâng hoài niệm về một thời xa vắng. Chuông nhà thờ kéo vào lúc 5 giờ sáng, 12 giờ trưa, 6 giờ chiều và 12 giờ đêm, tiếng chuông như một lời nhắn nhủ các môn đồ luôn thức tỉnh lòng mình hướng về với Chúa. Nhà thờ Bùi Chu nằm trong khuôn viên rộng đẹp với quần thể kiến trúc phong phú. Bước vào cổng bắt gặp ngay Thánh đài Đức mẹ Mafila uy nghiêm bên trường Giáo Lý sừng sững nguy nga soi bóng bên hồ nước đắp núi đẹp lung linh. Cung Nữ Vương Hòa Bình với những đường cong vút thanh thoát có bàn tay Đức mẹ nâng cánh bồ câu bay. Đến nơi đây du khách không thể bỏ qua được nhà Dục anh nơi nuôi dưỡng hàng trăm đứa trẻ mồ côi, tật nguyền. Mình đã vào thăm các cháu rất nhiều lần với những món quà nho nhỏ và tấm lòng yêu quý bởi lũ trẻ rất ngoan ngoãn, đáng yêu trong sự chăm nom dạy dỗ của các xơ (masou). Sân nhà thờ rộng là thế, khách thập phương đông là vậy nhưng tuyệt nhiên không một bóng trẻ lai vãng ra sảnh đường.
Bước vào vườn VeA Maria ta có cảm giác như lạc vào chốn địa đàng. Thảm cỏ xanh mướt phủ dày bên lối đi, hoa trăm màu sắc ngát hương. Những cụm tre đằng ngà rì rào trong gió bao quanh khu vườn tạo nên một khung cảnh tĩnh mịch êm đềm lạ. Trong vườn kinh có tràng hạt khổng lồ nặng 2,2 tấn, đàn Lina và chiếc chuông gió bằng đồng vĩ đại vậy mà chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua đã reo lên lanh canh hân hoan như lời chào mừng du khách. Ấn tượng nhất là chiếc kèn đồng to nhất Việt Nam với chiều dài hơn 5m, cao 1,6 m và chiếc chuông đồng. Khách tham quan đến đây không ai là không tò mò ghé miệng thổi kèn. Kèn dài gần gấp 3 lần người nhưng khi thổi không tốn sức vì chiếc lưỡi gà bé tý được gắn ở chuôi kèn đã tạo nên tiếng vang réo rắt. Chiếc chuông đồng hình người phụ nữ (Nữ nhân chuông) là công trình độc đáo có một không hai trên thế giới. Chiếc chuông tựa như người phụ nữ mặc váy thò hai chân ra ngoài tạo nên cảm giác ngộ nghĩnh vui vẻ. Sự tích của Nữ Nhân chuông là khi Đức Chúa Giê Su tái sinh Người đã giao trách nhiệm cho bà Maria Madelena đi công bố tin mừng cho toàn thế giới được biết, bà được ví như một cái chuông vang. Trong vườn kinh có tượng Đức mẹ Lavang và 150 bản kinh khổng lồ kính mừng Maria bằng đá cẩm thạch được viết bằng 75 thứ tiếng trên thế giới. Sau tượng Đức mẹ có 7 cây nến cao 10m, tượng Thánh Fracis với chó sói và một số tượng Thánh khác. Cuối vườn là nhà Chế, Phán xét, Thiên Đường và Hỏa ngục với chiếc Cân công tội phúc của Chúa. Đây là nơi Chúa quyết định cho con người được lên thiên đàng hay xuống hỏa ngục khi họ đang vào phút lâm chung. Bên cạnh có tượng Thiên Thần thổi loa, dưới chân tượng Thiên Thần thổi loa báo hiệu cho người chết sống lại là chiếc đồng hồ chạy ngược bởi khi chết người ta hết thời giờ lập công mà Thiên chúa chỉ xét xử những gì đã xảy ra trong quá khứ. Nếu người ăn ở tốt lành sẽ được đi lên tháp Thăng thiên có 11 cánh hạc đang bay lên trời, kẻ dữ sẽ bị đẩy vào Hỏa ngục trong chiếc giếng sâu thăm thẳm có 4 tên quỷ dữ mắt đỏ, tóc xanh, đầu mọc sừng răng nhe trắng ởn tay lăm lăm cầm chùy, cầm búa lôi người chết vào hỏa dầu. Nhìn cảnh tượng này không ai không khỏi rùng mình khiếp sợ và tự dặn lòng sống sao cho tốt để khi thác đi không phải sa vào cái giếng sâu rung rợn này. Bên cạnh tháp Thăng thiên có biểu tượng hai bàn tay khổng lồ hướng về nhau, đó là bàn tay của Chúa đang kéo con người lên thiên đàng.
Noel năm đó tuy đã hết thời gian thực tập nhưng phòng mình mấy chị em rủ nhau ở lại để được hưởng trọn một đêm Giáng sinh anh lành vui vẻ của xứ đạo, một đêm Noel tráng lệ, lộng lẫy ấn tượng nhất trong đời.
Bởi Bùi Chu là Chính tòa giáo phận có chức phận tương đương như một vùng miền nên các đoàn khách từ các nhà thờ khác của các tỉnh lân cận đều được cử về đây tiến hành Giáo lễ chúc mừng Chánh xứ và đóng góp công sức để tạo nên một không khí lễ hội Noel hoành tráng nhất nhì miền Bắc. Núi cao, hang động, suối nước, cây cối được tạo cảnh kỳ vĩ như thật. Hàng thông hai bên nhà thờ phủ tuyết bông trắng xóa, đèn màu nhấp nháy kỳ ảo lung linh. Ông già Tuyết mũi đỏ má hồng ngồi trên chiếc xe Tuần lộc luôn tươi cười vẫy vẫy lũ trẻ con đang tò mò hếch mũi, dán mắt vào túi quà khổng lồ ông đeo trên vai. Đêm Giáng sinh, lắng lòng mình trong giai điệu ngọt ngào du dương của dàn Thánh ca, đắm chìm vào không khí vui tươi hân hoan, những lời cầu nguyện thành kính, ngắm nhìn những khuôn mặt rạng rỡ thánh thiện mình cũng như được tan vào dòng sông Hạnh phúc của bà con Thiên chúa. Cảm giác ngọt ngào ấm áp đó còn mãi dư âm tới tận bây giờ.
Noel năm nay xin được kính chúc bà con Thiên chúa, giáo phận Bùi Chu cũng như toàn thể các anh chị em và bạn bè đón một Giáng sinh ấm áp, an lành, vui vẻ và Hạnh phúc.
                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét