Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

TRĂNG SAU BÃO


NGUYỄN THÚY HẰNG

Trăng trăng trăng là trăng trăng trăng...

          Bất chợt câu thơ của Hàn Mặc Tử chợt vang lên trong lòng khi tôi ngẩng lên sững sờ bắt gặp vầng trăng rằm tháng chín lồng lộng giữa trời, vầng trăng sau bão.
 Trong ánh trăng vằng vặc, bầu trời quê yên ả xanh thẳm màu ngọc bích không một gợn mây, thi thoảng điểm xuyết một vì sao lấp lánh và thấp thoáng những cánh diều thanh thản lượn chao. Gió như cũng e ngại khẽ lướt vội vàng trên mặt đất không dám động chạm vào nỗi đau của cây. Đêm nay gió ngàn.
 Cũng giờ này đêm trước cơn bão số 8 đang đổ bộ vào đất liền với cường độ mạnh.Trời lúc sáng lúc tối, mây vần vũ cuồn cuộn bay trên nền trời như sóng biển, mưa sầm sập, sầm sập từng đợt tái tê. Gió lồng lộn gào thét, gầm rít, rung giật đập ầm ầm trên những mái nhà, quật đổ dập vùi cây cối. Cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi bão xoắn gốc ném đi, ngay cả từng chiếc lá bé nhỏ nhất cũng bị gió bão xé nát ra làm nhiều mảnh. Làng vườn run rẩy oằn mình trong bão tố suốt mười mấy tiếng đồng hồ. Sáng ra trời lặng phắc, gió rủ nhau trốn hết để lại trên mặt đất cảnh tiêu điều tan nát, tịnh không một giọt mưa đền cây. Dân làng vườn ngao ngán, xót xa trước kết quả của bao ngày đổ mồ hôi, công sức chăm sóc cây cối mong được đền đáp lại thành quả ngọt ngào mà giờ chỉ còn là con số không.
Sau một ngày gồng mình lên cật lực dọn dẹp hậu quả của bão, giờ đây làng quê đang mệt mỏi chìm vào giấc ngủ thì trăng nhẹ nhàng lên. Trăng tròn vành vạnh, vằng vặc ngời sáng tuôn ánh vàng lung linh như thủy ngân xuống vườn tược, xóm làng. Trăng sóng sánh dát vàng lên mặt hồ phẳng lặng, tưới sự sống vào từng thớ đất, nhành cây, ngọn cỏ. Dưới ánh trăng nồng nàn, đất như đang trở mình thì thầm khơi mạch sống. Cây bắt gặp tình đất lại hối hả truyền nhựa nuôi cành. Những cành cây khẳng khiu, xơ xác còn sót lại trên thân cây đã bắt đầu li ti hình thành hàng ngàn, hàng vạn những mầm non sau bão táp. Dưới ánh trăng ngọt lành, nỗi đau của cây dường như đang được xoa dịu, những vết thương cả ngày rỉ nhựa được ánh trăng ve vuốt đang sánh lại khô dần. Có phải Trăng đêm nay là sứ giả của Hòa bình, của tình yêu thương và nhân ái?! Nhớ tuổi thơ xưa khi chưa có điện, cuộc sống còn khó khăn đèn dầu đắt đỏ, với dân quê chỉ mong đêm nào cũng sáng trăng. Những đêm trăng sáng, người lớn trải chiếu ngồi tâm tình trò chuyện với nhau bên ấm chè xanh. Các anh chị thanh niên kéo nhau đi thi hát hò, thổi sáo. Bọn trẻ con thì tha hồ hò hét nô đùa, bày ra đủ thứ trò chơi dân dã. Nào là thả đỉa ba ba, nu na nu nống, trốn tìm, thả cá, bắn bòm... quanh vườn chuối, đống rơm. Đêm về mơ ngủ cứ cười sằng sặc, sung sướng ngỡ mình đang nô đùa với bè bạn dưới trăng vàng. Với tuổi thơ ngày nay bọn nhỏ hầu như không biết những trò chơi đó nữa. Ánh điện đã thay ánh trăng, ti vi, máy tính, đồ chơi điện tử đã thay những que chuyền, con khăng, con đáo. Tình yêu thiên nhiên trong tâm hồn con trẻ bây giờ liệu có được bồi đắp xới vun?
Đêm sau bão mất điện, cảnh vật im lìm tĩnh lặng lạ thường. Không một ánh đèn, tiếng nhạc, ngay cả tiếng rả rích của côn trùng cũng không. Ta có cảm giác như trái đất đang vào buổi sơ khai, chỉ có trăng rờ rỡ viên mãn giữa bầu trời trong vắt. Đêm thu ngọt lạnh, mênh mang và sâu thẳm đến lạ lùng. Ánh trăng như có hồn len nhẹ vào giấc ngủ, tan vào từng mạch máu, từng hơi thở của vạn vật giữa đêm sâu. Dưới ánh trăng mênh mông những cánh đồng trở mình vào vụ mới, những mái nhà xô lệch, những công trình ngổn ngang đổ vỡ, những mảnh vườn tan nát đang chờ sức người tái tạo,dựng xây...
          Đêm nay trước vẻ đẹp đằm thắm dịu dàng của vầng trăng sau bão, con người như quên đi tất cả những mất mát, đau thương, cảm thấy tâm hồn mình được thấm đẫm ánh trăng, chợt thánh thiện, trong trẻo đến lạ lùng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét